Thursday, November 8, 2007

3:10 To Yuma – Bài học về tinh thần trách nhiệm




Bài có spoil nội dung ở đoạn cuối và rải rác những chỗ khác.

3:10 to Yuma là tên của một chuyến tàu lửa đến Yuma vào lúc 3h 10 phút. Bộ phim 3:10 to Yuma được làm lại từ phim cùng tên làm năm 1957. Nội dung cả 2 phim đều dựa vào truyện ngắn Elmore Leonard. Chuyện kể về cựu chiến binh Dan (Christian Bale) do thiếu nợ nên phải gia nhập đoàn “dẫn độ” tên cướp lừng danh Ben Wade (Russell Crowe). Nhiệm vụ của đoàn người là phải dẫn Ben đến nhà ga để đi chuyến tàu lúc 3h10 đến Yuma để người ta treo cổ tên này. Trên đường đi đồng bọn của Ben dẫn đầu là Charlie (Ben Foster) liên tục tìm cách cứu Ben và gây không ít khó khăn cho đoàn người.

Cũng khá lâu rồi ta mới được xem lại cảnh phi ngựa bắn súng của các chú cao bồi giữa nên nhạc guitar dồn dập làm nhớ lại các bộ phim cao bồi cũ của Clint Eastwood hay Charles Bronson. Cảnh sa mạc và núi đá New Mexico trong phim rất rộng lớn phù hợp cho không gian thiên nhiên của phim. Phim làm rất sát với phong cách phim cao bồi ở các thập niên trước là mô tả chân thật sự tàn bạo của các nhân vật cao bồi ở miền viễn Tây thế kỷ XIX: một nơi mà sức mạnh khẩu súng là chân lý. Bên cạnh đó, phim cũng đề cao chủ nghĩa anh hùng (:D not cá nhân) và sự tín nghĩa giữa các nhân vật góp phần làm nên một bộ phim cao bồi kinh điển.

Phim bắt đầu với hoàn cảnh khốn khó của anh chàng Dan, một cựu chiến binh trong cuộc Nội chiến cụt một giò, nợ tiền của bọn chuyên cho vay. Trong khi đó thì Ben oai phong hơn Dan khi dẫn đầu đám cướp đi cướp tiền của các đoàn xe wagon. Định mệnh trớ trêu đưa Dan đến nơi của bọn Ben Wade cướp phá để rồi chính Dan lật mặt để bắt Ben Wade và dẫn độ hắn đến nhà ga đợi tàu đi Yuma để kiếm 200 đô tiền mặt. Tướng cướp Ben Wade lừng danh được mô tả như một tên máu lạnh, sẵn sàng giết chết đồng bọn nhưng cũng rất mưu trí. Cảnh Ben lùa đàn bò chặn đứng chiếc xe chở tiền rất hay và thông minh. Thay vì chạy theo bắt giết như đồng bọn thì Ben chờ chiếc xe vào đúng vị trí cần thiết là lùa đàn bò ra mà chỉ tốn một vài viên đạn lùa bò. Tuy vậy, ngay trong lúc bị bắt, Ben cũng cứu thoát đoàn người áp giải khỏi cuộc tấn công trong đêm của bọn da đỏ. Suốt phim tâm lý của Ben Wade thay đổi phức tạp, khi thì muốn thoát đi, khi lại cứu đoàn người. Rõ ràng nhất là sự khâm phục Dan của Ben ngày một lớn dần lên.

Ben Foster trong vai Charlie cũng khá ấn tượng. Charlie được coi như là “phó tướng” của Ben trong băng cướp. Hắn đã gây không biết bao khó khăn cho đoàn người cho đến lúc cuối cùng. Chính hắn đã rao tiền thưởng 200 đô cho ai cứu được Ben ngay trong thị trấn tạo nên một sức ép mạnh mẽ lên Dan nhằm giải thoát “đàn anh” Ben.

Và sau cùng là Dan, anh chàng cựu binh trong Nội chiến cụt chân do bị đồng đội bắn nhầm. Dan vẫn luôn cảm thấy ngại khi kể lại chuyện này cho các con anh. Phim mô tả Dan khá f**ked up với chân đi cà thọt và con trai lớn luôn cãi anh. Sức ép từ cảnh túng thiếu của gia đình đã làm Dan quyết tâm hơn với chuyện áp giải Ben để gia đình anh có cuộc sống tốt hơn. Sức ép này đã làm Dan phải nói ra những lời mà trước giờ anh giữ kín với vợ: “If I don't go, we gotta pack up and leave. Now I'm tired, Alice. I'm tired of watching my boys go hungry. I'm tired of the way that they look at me. I'm tired of the way that you don't”. (tạm dịch: Nếu anh không đi thì chúng ta phải cuốn gói khỏi nơi này. Anh cảm thấy mệt mỏi, Alice à. Anh mệt mỏi khi phải nhìn lũ con mình đói. Anh mệt mỏi khi thấy ánh mắt của chúng nhìn anh. Anh mệt mỏi khi em không để anh đi).

Dan lúc nào cũng kiên quyết trong việc áp giải Ben đến ga thành công dù gặp nhiều khó khắn như lúc Ben Wade thoát đi tồi bị Dan bắt lại hay lúc đoàn người thoát khỏi bọn làm đường ray và lúc cuối khi một mình Dan dẫn Ben đến nhà ga dưới làn đạn dày đặc của bọn người muốn cứu Ben nhằm lấy tiền thưởng của Charlie. Sức ép dồn dập lên Dan trong cảnh cuối này làm nhớ lại cảnh một mình cảnh sát trưởng Kane đối phó với bọn cướp trong High Noon.

Trong lúc nguy cấp, Ben đề nghị Dan chấp nhận món tiền 1000 đô để Ben ra đi. Tuy nhiên, Dan đã từ chối Ben. Dan không muốn thả cho Ben đi để có một món tiền có thể gây khó khăn cho anh với cảnh sát như lời anh nói “Ben thoát đi và ngày hôm sau một món tiền lớn từ trên trời rơi vào túi”. Dan tuy thật sự rất cần tiền để trả nợ nhưng cái anh cần là cuộc sống yên ổn hợp pháp của gia đình. Hơn nữa, Dan muốn có trách nhiêm với người đã tin tưởng thuê anh áp giải Ben và làm gương cho con trai anh. Chính điều này đã làm Ben thêm khâm phục Dan.

[Main spoiler begin] Trong cảnh bao vây cuối cùng, dù cho bị Ben đánh, Dan cũng quyết không buông lấy Ben. Chính sự kiên quyết với trách nhiệm của Dan đã khiến Ben buông xuôi để Dan dẫn đi đến ga tàu trong lúc Charlie và đồng bọn đuổi tới. Cuối cùng đoàn tàu 3h10 phút cũng đến. Dan đưa Ben lên tàu thành công nhưng lại bị Charlie bắn từ phía sau. Lúc này, anh hùng tính của Ben lại trỗi dậy. Cảm thấy nuối tiếc khi Dan chết, Ben đã bắn Charlie và những đồng bọn khác nhằm trả thù cho Dan. Dan đã hoàn thành nhiệm vụ của mình đường đường chính chính dù không thoát khỏi cái chết. Và Ben đã làm một nghĩa cử rất đẹp là tiếp tục lên tàu đi Yuma nhằm hoàn thiện nhiệm vụ mà Dan đã bỏ cả mạng sống để hoàn thành mặc dù biết rằng
đến Yuma Ben sẽ bị treo cổ.
[end]



3:10 khai thác những khía cạnh anh hùng tính và “nghĩa khí giang hồ” giữa các nhân vật như trong các phim về miền viễn Tây khác. Bên cạnh đó, cái mà phim muốn nhấn mạnh chính là tinh thần trách nhiệm của con người thông qua nhân vật Dan Evans. Giữa lúc xã hội hiện nay luôn đầy rẫy những kẻ cơ hội, những tên lươn lẹo để leo cao hay giữa những kẻ luôn luôn đùn đẩy trách nhiệm cho người khác thì tính cách của Dan Evans xuất hiện rất đúng lúc và mang tính giáo dục cao. Tinh thần trách nhiệm với gia đình, với công việc được giao, không tham lam, không lừa dối của Dan dường như rất xa xỉ trong xã hội mà mọi giá trị đều bị đảo lộn này. Tính cách của Dan Evans như một nét đẹp tương phản giữa muôn vàn tính xấu hiện nay mà khi có người nói trúng thì khối người đã giãy nảy lên như gà xối mỡ và còn ngăn không được truyền "dịch nói xấu"! Trong phim Dan cũng đã thành công trong việc làm gương cho con luôn luôn có trách nhiệm trong mọi chuyện. Chính đức tính này mới là nền tảng để phát triển lâu dài chứ chả phải lối "ăn xổi ở thì", được lợi trước mắt mà không quan tâm đến tương lai sau này, khi gặp chuyện thì rũ bỏ mọi trách nhiệm hoặc đổ tại cái này, tại người kia. Người lớn muốn dạy trẻ con có tinh thần trách nhiệm thì trước hết mình phải có trách nhiệm chứ không phải ra rả giáo điều cứng nhắc trong khi hành động lại đi ngược với những lời nói đó. Đó mới chính là bài học hiệu quả cho trẻ con.

No comments: