Friday, November 2, 2007

American Gangster – số phận của một gangster



SPOILER ALERT!! Tô đen (highlight) để xem nội dung

American Gangster là phim tập trung nhiều Oscar Winner từ dàn diễn viên với hai tên chính Denzel Washington và Russel Crowe, tay biên kịch Steven Zaillian (Schindler’s List) cho đến producer Brian Grazer (A Beautiful Mind). Vì thế nên phim này cũng được coi là một Oscar contender còn được giải gì hay không thì tùy thuộc vào mấy cha bảo thủ trong Academy. Phim này có thể coi như một phim tiểu sử ngắn về cuộc đời “hoạt động” của tay trùm buôn ma túy Frank Lucas ở khu Harlem, New York và nhất là đạo diễn/diễn viên không phải gốc Ý nên chắc cũng lượm vài Oscar (không chính thì cũng biên kịch gì đó).

[Begin]Phim dựa trên một sự kiện có thật về quá trình hoạt động của Frank Lucas (Denzel Washington), một tay tổ trong lĩnh vực phân phối ma túy trên địa bàn New York – New Jersey những năm 60-70. Frank là cựu chiến binh VN. Trở về Mỹ, Frank làm tài xế cho tên trùm buôn ma tuý ở New York. Tay trùm này đột ngột chết đi và Frank chớp lấy cơ hội kế vị hắn trong lúc chưa ai hay biết. Frank lấy ma túy ngay từ tam giác vàng (Thái Lan) và vận chuyển về Mỹ qua đường thi thể của các quân nhân Mỹ tử nạn trong chiến tranh VN. Một phần của số hàng để lại cung cấp cho lính Mỹ đang đóng tại Thái Lan và VN. Khoảng một phần ba binh lính Mỹ tại VN lúc đó nghiện ma tuý. Phim có đoạn Frank mang từ Thái Lan về Mỹ 100 kilô bạch phiến. Tại khu Harlem, hắn thuê một căn hộ chuyên để tinh chế “hàng thô” từ Thái Lan và đóng gói bao bì với nhãn “Blue magic”.

Nhờ ma tuý nên Frank có cuộc sống sung túc. Hắn mời mẹ và các em về ở trong ngôi nhà mới tậu, lấy cô vợ đẹp người Puerto Rico mới di cư sang. Chuyện làm ăn của Frank được thuận lợi nhờ có đường dây liên kết với một đường dây cớm bẩn bảo kê. Trong chính sử, Frank Lucas (ngoài đời thật) từng tuyên bố kiếm được 1 triệu đô trong 1 ngày chỉ trên con đường 116 Street (khu Harlem). Tiền kiếm được do bán ma tuý được đầu tư vào các nhà hang, bar, sàn nhảy và bất động sản. Ngoài ra, để kiếm thêm sự ủng hộ từ dân chúng, Frank cho phát thực phẩm cho người dân da đen nghèo ở khu Harlem.

Trong lúc đó tay cảnh sát playboy Richie Roberts (Russel Crowe) điều tra về các vụ án ma tuý trong thành phố và tỏ vẻ nghi ngờ có một “thế lực đen” nào đó đang nắm dây rối trong bóng tối. Điều tra chưa ra thì tay cảnh sát partner bị Richie khám phá là nghiện ma tuý và rồi đột ngột chết. Tiếp tục điều tra thì Richie cũng nhận diện được tay tổ Frank nhờ vào cái áo lông thú mà hắn đang mặc. Không chỉ có Richie nhận thấy mà tay cớm bẩn là thanh tra Trupo (Josh Brolin) cũng phát hiện. Hắn cùng đàn em đến vòi tiền Frank ngay trong ngày cưới của Frank. Frank ngay sau đó dằn mặt Richie bằng cách cho nổ chiếc xe của Trupo ngay trong ngày lễ Tạ Ơn. Trupo và đàn em sau đó cũng bắt được trong xe Frank đang chạy có chứa “hàng". Hai bên đáp lễ qua lại trong lúc Richie vẫn âm thầm theo dõi và điều tra.

Bên cạnh những nét chính đó thì phim cũng cho thấy diễn biến lịch sử đang diễn ra. Nixon phát biểu trên TV: Kẻ thù của nước Mỹ hiện chính là ma tuý. Sau đó là sự kiện Mỹ rút khỏi VN, xây dựng chiến thuật Việt Nam hoá chiến tranh. Và turning point là năm 1975 khi Mỹ không còn ảnh hưởng tại VN. Tay đại úy móc nối cho Frank tại Thái Lan cũng bó tay. Everything is done. Sau đó, ở Mỹ, lợi dụng Frank đi nhà thờ với gia đình vào ngày Chủ nhật, Richie dẫn đám cảnh sát tấn công vào căn hộ chuyên sản xuất ma tuý của Frank ở Harlem. Bố ráp xong xuôi, Richie đích thân lộ mặt và lần đầu tiên trong phim hai người đối diện với nhau. Richie thuyết phục Frank khai ra những tên đồng bọn, nhất là “hệ thống” cớm bẩn làm bảo kê trong phi vụ ma túy để giảm thiểu số năm bóc lịch. Frank khai hết đường dây cảnh sát dính vào ma túy. Ngay trong năm 1975, sở cảnh sát New York thanh lý cả một đội ngũ cảnh sát viên có dính líu đến phi vụ của Frank Lucas. Thanh tra Trupo cũng không còn lối thoát nào khác ngoài cách tự sát. Frank Lucas bị kết án 70 năm tù. Richie sau đó nghỉ ở sở cảnh sát NY và chuyển sang làm luật sư và thân chủ đầu tiên của ông là Frank Lucas. Nhờ sự dàn xếp của Richie, Frank Lucas chỉ ngồi tù có 15 năm. Ông được trả tự do năm 1991.[End]

Trong quá trình đóng phim, Denzel Washington có tiếp xúc với Frank Lucas thật để tìm hiểu thêm thông tin cho vai diễn cũng như những suy nghĩ của Frank Lucas. Ông bây giờ đã ngồi xe lăn. Denzel sau đó mua tặng cho Frank một chiếc Rolls Royce.

American Gangster như một phim tài liệu nhỏ về một phần đời của Frank Lucas. Diễn xuất của Denzel Washington và Russel Crowe thì khỏi bàn. Phim cũng có sự tham gia của Cuba Gooding Jr. với một vai nhỏ cho đủ tụ để phim có ê kíp từ trên xuống dưới toàn Oscar Winner. Josh Brolin vẫn ấn tượng với vai Trupo với hàng ria mép kinh điển. Phim dường như thần tượng hóa nhân vật Frank Lucas, xây dựng hình ảnh ông nửa như một tay gangster tổ nửa như một anh hùng (ít ra là với gia đình ông và người dân trong khu Harlem). Phim gangster thường được đánh giá cao ở Academy nên năm sau phim này có giải gì đó thì cũng không lạ.

Phim cũng cho thấy một nước Mỹ những năm 60-70 chìm trong ma tuý, từ cảnh sát, lính đến dân. Chiến tranh VN cũng ảnh hưởng phần nào đến đời sống, ở đây là chuyện làm ăn của những tay gangster buôn bán ma túy. Xem phim nhớ lại vụ án Năm Cam mấy năm trước, cũng thanh lý hàng loat người trong đội ngũ cảnh sát. Phim cũng có nhiều chi tiết mà nghĩ cũng không khác nước ta là mấy. Riêng chuyện Frank Lucas là tay trùm ma tuý, đã từng giết nhiều người nhưng do hợp tác với cảnh sát để khai ra đường dây cớm bẩn nên được giảm án xuống còn 15 năm thay vì 70 năm thì cũng là một case thú vị của luật. Và đó cũng là điểm khác nhau giữa Năm Cam và Frank Lucas. Chả biết Năm Cam khai đến đâu nhưng chắc chắn ông ta phải chết và đã chết. :D

No comments: