Monday, November 26, 2007

Lảm nhảm với Beowulf


Lảm nhảm với Beowulf
Liếc sơ sơ qua blog vài người thấy ai cũng nói Beowulf được cái kỹ xảo chứ nội dung chả có gì hết và tui cũng spoil luôn [thật ra có gì mới đâu mà kêu spoil]. Thật ra Beowulf không phải là không có nội dung nhưng mà ai xem nhiều phim về Beowulf thì thấy nội dung có nhiêu đó mà người ta xào đi xào lại hết rồi, còn gì mới nữa đâu. Tâm lý này giống như khi xem mấy phim bộ Hongkong chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung vậy. Ai cũng biết là cuối cùng Trương Vô Kỵ bỏ Chu Chỉ Nhược chạy theo Triệu Minh hay chú Vi Tiểu Bảo lấy 7 bà vợ nhưng ai cũng muốn xem lại diễn viên diễn thế nào, cách thức xử lý tình huống ra sao hay ít ra xem DV diễn cô Long, chàng Dương Qua, em Vương Ngữ Yên đẹp xấu ra sao trong những phim làm lại về đề tài tiểu thuyết của Kim Dung.

Beowulf thì cũng thế. Có điều, đối với người hâm mộ VN có vẻ xa lạ hơn với thuyết Beowulf. Nhưng nếu ai học Ngữ văn Anh hay tìm hiểu chút về văn hóa Anh thì sẽ biết Beowulf rất popular đối với văn hóa phương Tây (cụ thể là Anh - Mỹ). Nói về độ phổ biến thì Beowulf ở Anh cũng giống như truyện Thạch Sanh - Lý Thông ở VN vậy. Ai cũng biết. Beowulf là truyền thuyết (legend) nhưng cũng gần như là thần thoại (myth). Beowulf thật ra là bài thơ cổ khuyết danh được truyền trong dân gian ở Anh từ những người Anglo-Saxons Bắc Âu di cư đến Anh vào thế kỷ 7-8 gì đó sau CN. Bài thơ được chép lại trên giấy hẳn hoi, đến thời nay còn lưu trữ lại vài tờ, ai muốn biết thì vô wikipedia search thử là biết liền à. Truyện Thạch Sanh cũng rất giống Beowulf ở chỗ cũng là truyền thuyết/thần thoại. Cả 2 truyện giống nhau nữa ở chỗ là cùng nói về anh hùng giết quái vật. (Beowulf giết quái vật Grendel, mẹ Grendel, con rồng còn chú Thạch Sanh của ta giết chằn tinh, bắn rơi Đại Bàng...). Kết thúc thì 2 chú đều làm vua, chú Thạch Sanh còn được khuyến mãi thêm cô công chúa (sém mất may mà dựt được của chú họ Lý), còn chú Beowulf thì không thấy kể về nàng nào, nhưng chắc cũng đầy các nàng mắt xanh mũi lõ, chân dài đến mang tai. Chú Beowulf thì thê thảm hơn do không được kết thúc lúc làm vua mà phải hi sinh thân già giết chết em rồng vì các chú trẻ trẻ không ai bì được người hùng Beowulf một thời chứ không sung sướng như chú Thạch Sanh ngày ngày có em công chúa xinh đẹp lướt qua lướt lại trước mắt đến lúc già.

Giờ nói đến các bộ phim về Beowulf. Gần đây có ba phim làm về đề tài Beowulf, mỗi phim chơi 1 kiểu. Bộ phim Beowulf làm năm 99 có chú Christopher Lambert đóng coi lâu quá rồi kô rõ nhưng cũng nhớ mang máng là giết quái vật với messing around với các em hot chicks. Ko rõ có con rồng không nữa? Phim Beowulf and Grendel thì cho chú Grendel có cha bị giết bởi 1 đám nào đó nên chú lớn lên trả thù. Chú được 1 em rất đẹp trong làng nuôi. Chú Beowulf (Gerard Butler đóng) tới giết chú Grendel nhưng lại chết mệt em gái kia. Cuối cùng hình như chú phát hiện ra rồi giết cả mẹ của Grendel sao nữa thì cũng hông nhớ rõ :D. Còn phim Beowulf này làm khá sát với nguyên tác. Tức là có Beowulf, có mẹ Grendel, có con rồng, có cái mối quan hệ liên quan. Cái này làm nội dung của Beowulf đặc hơn 1 tí. Do nguyên tác chỉ có anh hùng Beowulf đi giết quái vật nên dĩ nhiên nội dung không có gì. Không lẽ làm phim chỉ có giai giai đấm đá nhau túi bụi hay giai gái chơi trò "vật cổ truyền" với nhau thôi thì kỳ quá nên cha Zemeckis lồng vô các mối quan hệ giữa các nhân vật chính trong phim thì chả cũng đã thành công phần nào rồi [ và qua đó các trò phang nhau, "vật cổ truyền" với nhau của các cô các chú trong phim theo đó cũng có bối cảnh, nguyên nhân đàng hoàng chứ không phải hễ gặp mặt là lao tới vật nhau tới tấp trong các phim tài liệu về cuộc sống sinh hoạt của người tiền sử mà tục bây giờ gọi là phim con heo hay phim porn].

Phim nói rõ chuyện các chú nhân vật chính đều bị cám dỗ đến từ mẹ của Grendel từ cha già Hrothgar cho đến chú Beowulf anh hùng và cả chú bạn chí cốt Wulfgar của Beowulf ở cuối phim. Thật ra chuyện này là bình thường thôi. Từ phương Đông sang phương Tây, từ thời cổ đến thời nay, có thằng anh hùng nào mà không bị dụ bởi các em gái xinh đẹp. Cái vụ "Anh hùng [đầu đất] nan quá mỹ nhân quan" này được khai thác rất nhiều từ lịch sử, dã sử, cổ sử đến truyện, tiểu thuyết rồi, từ D'artagnan đến Tống Thanh Thư thằng nào không bị gái dụ cho mờ mắt. Nhất là chú Beowulf anh hùng đầu đất thừa cơ bắp cộng thêm thân hình như vẽ (cái này vẽ thiệt) của mẹ Grendel [ngoài đời là Angelina Jolie] thì chú bị dụ là điều hiển nhiên. Thời đó chủ yếu lấy sức mạnh làm trọng nên anh giai Beowulf ngoài đường gươm lưỡi giáo mạnh mẽ cộng thêm thân hình 8 packs và cái đuôi to khoẻ thì đến bà ngoại của Grendel có lẽ cũng còn mê huống gì mẹ Grendel. Đó cũng là lý do tại sao me Grendel giết chết hết tuỳ tùng thân thích của Beowulf mà chừa lại mình anh. Và cũng nói thế để biết nữ sắc là "hồng nhan họa thủy" thế nào. :D Giai anh hùng gặp gái thuyền quyên nên cuối cùng sinh ra con rồng to khoẻ phun đầy lửa.

Phim cũng nêu rõ cái hậu quả của việc bị cám dỗ này như một lời nguyền truyền kiếp. Tức là ai thế nào thì có hậu quả thế đó. Điêm điếm như cha già Hrothgar thì có thằng con vừa nhu nhược vừa xấu xí như Grendel là quá đúng. Giống bố mỗi chỗ to khoẻ kềnh càng, đấu đầy đất [mặc dù đất trong đầu thằng con nhiều hơn thằng cha vạn lần]. Trong khi đó thằng con của anh hùng Beowulf thì toàn thân giáp vàng có thể biến thành con rồng đầy quyền năng. Và dĩ nhiên là nhìn ngon hơn thằng Grendel vạn lần. Rõ ràng là thằng cha thế nào thằng con thế ấy. Quá đúng.

Cha điếm già Hrothgar nghe tin thằng Grendel bị giết chết thì mừng quá. Cái mụn nhọt trong người được tháo gỡ thế là cha khỏe re. Đời mình thế là vui thú vì lời nguyền lên mình đã hết, thằng kia ở đâu tự nhiên nhảy vào gánh hết. Do đó, cha nội liền nhường ngôi vua lại cho Beowulf như kiểu bán cái gánh nặng cho thằng đầu đất này và ta thì lên thiên đàng vui thú với các em đồng trinh ở trển. Anh chàng đầu đất Beowulf của chúng ta lúc đó thì có bàng hoàng ngạc nhiên thiệt, và dù cũng ngờ ngợ là sao thằng già này nó nhường ngôi vua cho mình dễ thế nhưng niềm vui sướng được làm vua và nhất là cưới em gái - vợ cha già Hrothgar, điều mà chú chỉ nằm mơ mới có [Đoạn này vẽ mắt của Hrothgar dưới hình tượng của Anthony Hopkins rất điếm, như kiểu vừa trút gánh nặng lên đầu thằng khác, còn chú Beowulf vừa ngơ ngác vừa ngờ ngợ lại vừa sương sướng, cảm giác này chắc các bác đời nay rành hơn ha nên tui không nói nhiều]. Chú có ngờ đâu những gì để lại của Hrogath đúng là "của cho là của nợ", lời nguyền của mẹ Grendel lại tiếp diễn lên Beowulf. Từ từ cho đến lúc già chú mới thấm thía. Nên ai có không hiểu chuyện tại sao chú liều mình hy sinh giết con rồng thì giờ đã hiểu. Chú trả nợ đời cho xong cái gánh nặng thì theo chân cha điếm già Hrothgar đi thăm các em tiên nữ trẻ trung trên trời để gánh nặng lại cho thằng bạn chí cốt, được cái thừa nhiệt tình nhưng thiếu trí não mà dân gian ta gọi là thằng ăn hại.

[Trong truyền thuyết Beowulf thật ra là Beowulf giết xong mẹ của Grendel (chắc cũng xấu xí như Grendel chứ chả hot như Angie trong phim) thì về quê rồi làm vua ở quê. Chú giết con rồng cũng ở quê chú luôn. Vùng đất gọi là Geatland gì đó, giờ là nước Thuỵ Điển].

Chú bạn của Beowulf cũng tưởng là chú Beowulf tốt thiệt, nhường ngôi cho mình. Có đâu ngờ tuối càng cao, độ đầu đất của Beowulf càng giảm và độ điếm càng tăng. Lần này chú chơi lại trò cũ bán cái cho thằng bạn mình. Đúng, phải bán cái cho thằng bạn, thằng ít nghi ngờ mình nhất chứ cho mấy thằng khác là nó từ chối liền. Lời nguyền lại tiếp diễn khi cho chú đầu đất bạn của Beowulf nhảy xuống biển đến chỗ mẹ Grendel đang từ từ nhô thân hình nóng như Angie Jolie lên ngoắc ngoắc. [Đó là do các chú chơi chán rồi âm mưu bán cái của nợ lại cho nhau chứ có chú nào đầu đất bị dụ đâu. Do đó khi thấy ai cho không mình cái gì, vàng bạc châu báu, ngai vàng hay mỹ nữ thì đừng nghĩ là tốt mà người ta có thâm ý cả. Cẩn thận với hàng cho free hehe]. Phim đến đây là hết nhưng chắc làm nữa thì cũng tiếp diễn y như câu chuyện của Beowulf. Lần này con của mẹ Grendel và chú bạn của Beowulf chắc là con thuồng luồng. Và vài chục năm sau có anh hùng tên Lạc Long Quân đến giết thuồng luồng cứu dân. Trong cuộc ác đấu đó, Lạc Long Quân chém thuồng luồng làm 3 mảnh. Hai mảnh đầu trôi đâu không biết, riêng cái đuôi rớt trúng cầu Cần Thơ đang xây nên làm gãy cầu, tử thương vô số. Nhưng thôi, đó là chuyện được kể trong Beowulf phần hai [nếu có] nên ta không bàn ở đây.

Đó, sau khi nghe tui tán nhảm về Beowulf thì các anh, các chị có còn chê nội dung của phim đơn điệu nữa không ạ ?

1 comment:

Anonymous said...

Bài này buồn cười quá.